1.สืบค้นจากหนังสือหรือในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
เรื่อง การนำหลักสูตรไปใช้
การนำหลักสูตรไปใช้
การนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการที่สำคัญ
ในการนำองค์ประกอบต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร
เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม การนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้หลักสูตรบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของหลักสูตร
หลักการของการนำหลักสูตรไปใช้
1.การนำไปใช้เป็นกระบวนการต่อเนื่องระยะสั้นและระยะยาว
2.มีการติดตามผลและปรับปรุงพัฒนาเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขี้น
3.ต้องมีความสัมพันธ์กับพัฒนาการทางด้านวิชาชีพครูในทุกด้าน
4.ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับบุคลากรในระดับต่าง ๆ มีหน่วยงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือในด้านเทคนิควิธี
5.เมื่อพบปัญหาในการนำไปใช้ ควรดำเนินการแก้ปัญหาที่เกิดจากการนำหลักสูตรไปใช้โดยวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุในทุกส่วนที่มีความเกี่ยวข้อง
6.สร้างแผนงานที่จะนำหลักสูตรไปใช้
7.ผลงานของการนำหลักสูตรไปใช้ ต้องพิจารณาถึงความก้าวหน้าและประโยชน์ที่ได้รับก่อให้เกิดกำลังใจในการทำงาน
กิจกรรม/งานที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
สงัด
อุทรานันท์ (2532 : 263-271) กล่าวว่า การนำหลักสูตรไปใช้มีงานหลัก 3 ประการ คือ
1.งานบริหารและบริการหลักสูตร จะเกี่ยวข้องกับ
งานเตรียมบุคลากร การจัดครูเข้าสอนตามหลักสูตร การบริหารและบริการวัสดุหลักสูตร
การบริการหลักสูตรภายในโรงเรียน
2.งานดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกอบด้วย การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น
การจัดทำแผนการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3.งานสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตรประกอบด้วย
การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรและการตั้งศูนย์บริการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
1.ขั้นการเตรียมการใช้หลักสูตร
– การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร
– การวางแผนและการทำโครงการศึกษานำร่อง
– การประเมินโครงการศึกษานำร่อง
– การประชาสัมพันธ์หลักสูตร
– การเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
2.ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
– การบริหารและบริการหลักสูตร
-การดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร
– การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
3.ขั้นติดตามและประเมินผล
– การนิเทศและการใช้หลักสูตรในโรงเรียน
– การติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร
การประเมินหลักสูตร
การตรวจสอบประสิทธิผลและความตกต่ำของคุณภาพของหลักสูตร
การตรวจสอบหาเหตุที่ทำให้คุณภาพตกต่ำ
แก้ไขและตรวจสอบประสิทธิผลของวิธีการที่นำมาแก้ไข
บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
1.นักวิชาการ นักวิชาการและศึกษานิเทศก์ให้บุคคลที่ให้การสนับสนุนให้ความช่วยเหลือประสานงานให้คำแนะนำ
2.ผู้บริหารโรงเรียน ให้การสนับสนุนการนำหลักสูตรไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรสามารถบริหารหลักสูตร
3.หัวหน้าหมวด ดำเนินการส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้องมีความเข้าใจหลักสูตรในสาระที่ตนรับผิดชอบ และวางแผนดำเนินงานการใช้ระดับของตนเองได้อย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพ
4.ครูผู้สอน ในฐานะเป็นผู้ใช้หลักสูตรโดยตรงและโดยอ้อมคือเข้าร่วมพัฒนาหลักสูตรในระดับต่างๆและเป็นผู้ติดตามการใช้หลักสูตรอย่างใกล้ชิด
5.บุคลากรอื่น ทั้งภายในสถานศึกษาและภายนอกสถานศึกษา
ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนการใช้หลักสูตรและเสนอแนะความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น